Thiểu năng tuần hoàn não: Chứng bệnh nguy hiểm có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi

Thiểu năng tuần hoàn não đang căn bệnh ngày càng phổ biến ở người cao tuổi trong nhiều năm qua nhưng lại ít được người bệnh chú ý và quan tâm. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan và không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: tai biến, đột quỵ…Đặc biệt, không riêng gì người cao tuổi mà bất cứ lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc phải.

Báo Sức khỏe Cộng đồng xin giới thiệu đến bạn đọc những chia sẻ của Bs. Đỗ Nam Khánh, Ủy viên BCH TW Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Việt Nam về căn bệnh này.

  • Bs Đỗ Nam Khánh - Ủy viên BCH TW Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong buổi tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Ủy Cô Tô – tỉnh Quảng Ninh
  • Bs Đỗ Nam Khánh – Ủy viên BCH TW Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong buổi tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Ủy Cô Tô – tỉnh Quảng Ninh

Tuần hoàn não là gì?

Tuần hoàn não là quá trình lưu thông của máu trong não và là yếu tố quan trọng đảm bảo cho chức năng não được khỏe mạnh.Quá trình tuần hoàn máu cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bộ não hoạt động hiệu quả.Máu cung cấp oxy và glucose đến não. Mặc dù bộ não là một phần nhỏ trong tổng trọng lượng của cơ thể, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng để hoạt động.

Theo Phòng thí nghiệm Davis tại Đại học Arizona, não cần khoảng 15% cung lượng timđể có được oxy và glucose cần thiết. Nói cách khác, nó cần rất nhiều máu lưu thông qua nó để giữ sức khỏe.

Khi tuần hoàn này bị suy yếu, não không được nuôi dưỡng tốt nên có thể bị tổn thương. Từ đó những chứng bệnh liên quan đến chức năng thần kinh có thể xảy ra như là hệ quả.

  • Thiểu năng tuần hoàn não nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Thiểu năng tuần hoàn não nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Các yếu tố dẫn đến nguy cơ thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não có thể xuất hiện ở bất kỳ giới tính hay độ tuổi nào, đặc biệt ở phụ nữ trên 50 tuổi. Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh này như:

  • Bị bệnh tim.
  • Bị huyết áp cao.
  • Có mỡ máu cao.
  • Bị xơ vữa động mạch.
  • Bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.
  • Bị tiểu đường.
  • Thừa cân.
  • Hút thuốc lá.
  • Uống rượu.

Các dấu hiệu của chứng thiểu năng tuần hoàn não

  • Đau đầu, hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế: Nhiều trường hợp bị mức độ nặng chỉ có quay cổ hay ngồi xuống, đứng lên cũng bị chóng mặt.
  • Ù tai, có âm thanh lạ trong tai: tiếng ve kêu, tiếng ù ù …
  • Ngủ không sâu giấc, ngủ hay mơ nặng hơn là mất ngủ:Rất nhiều trường hợp bị mất ngủ, ngủ kém là do thiếu máu lên não.
  • Trí nhớ giảm sút, hay quên, lú lẫn:Đa số chứng lú lẫn của người già có liên quan đến vấn đề thiếu máu não.
  • – Khi ấn các đầu ngón tay lên da đầu thấy mềm.

Khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên, hoặc đồng thời bị nhiều dấu hiệu, khi đó chứng tỏ bạn có thể bị chứng thiểu năng tuần hoàn não.Hãy đi khám ngay để phát hiện và được tư vấn điều trị bệnh sớm.

Biến chứng của thiểu năng tuần hoàn não

Khi bị chứng thiểu năng tuần hoàn nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách thì các dấu hiệu mắc phải đã nêu ở trên sẽ càng ngày càng nặng thêm như: Sẽ có những đợt rối loạn tiền đình nặng khiến người bệnh phải nằm viện; Tai càng ngày càng nghe kém có thể dẫn tới bệnh điếc; Ngủ càng ngày càng kém dẫn tới mất ngủ hoàn toàn, làm cho sức khỏe suy giảmhoặc trí nhớ suy giảm nhiều dẫn tới lú lẫn.

Đáng nói, biến chứng nguy hiểm nhất của chứng bệnh thiểu năng tuần hoàn nãolà bị những đợt cấp tính có thể khiến người bệnh đột quỵ (nhồi máu não).Trong khi, đột quỵ là một biến chứng vô vùng nguy hiểm dẫn tới tử vong hoặc bị những di chứng như: liệt, nói ngọng . . .

Ngoài những điều đã nêu, thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm nhất ở chỗbệnh tiến triển từ từ, làm cho người bệnh không nhận ra hoặc có nhận ra thì cũng gây tâm lý chủ quan, mặc kệ: “ngày nào tôi cũng thấy thế”. Thêm nữa một bộ phận không nhỏ người cao tuổi nói riêng và cộng đồng nói chúng cho rằng: “thiểu năng tuần hoàn máu não là bệnh mặc nhiên của người già hay sức khỏe kém”.

Phương pháp điều trị dự phòng

Một số nguyên nhân gây suy yếu tuần hoàn não có thể khó ngăn chặn. Nhưng để giảm nguy cơ bị những đợt cấp tính có thể gâyđột quỵ, cũng như ổn định các triệu chứng người bệnh nên áp dụng các biện pháp điều trị dự phòng sau:

Thực hành các thói quen sống lành mạnh:

  • Duy trì cân nặng cơ thể:Hiện tại có nhiều người bị béo phì đặc biệt béo bụng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của tim và mạch máu. Để đánh giá tình trạng cân nặng các chuyên gia dùng chỉ số BMI. Nhưng với cộng đồng, có một cách tính đơn giản: Cân nặng tiêu chuẩn = Số lẻ chiều cao – 5. Ví dụ: Cao 1m65. Cân nặng tiêu chuẩn = 65 – 5 = 60 kg.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng:  Tăng cường rau xanh, hoa quả và sữa. Hạn chế ăn mỡ động vật, nội tạng động vật.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Có những bài tập giúp cho khí huyết lưu thông tốt như bài Dưỡng sinh Kinh lạc, Vẩy tay dịch cân kinh, các tư thế tập YoGa cho vùng cổ vai đầu …
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, nguyên nhân gây hẹp lòng mạch.
  • Hạn chế rượu bia: “Rượu một ly, bia một chai” nếu chúng ta dùng rượu hoặc bia với liều lượng như vậy thì sẽ tốt vì tăng hưng phấn và tăng lưu thông máu. Nhưng quá liều trên thì sẽ gây tác dụng ngược lại.
  • Không dùng gối đầu cao: Đây là một thói quen mà nhiều người hay mắc phải. Khi gối đầu cao, sẽ làm cho động mạch cảnh ở vùng cổ (một trong hai nguồn cung cấp máu chính cho não) bị gập lại, ảnh hưởng đến khả năng bơm máu lên não.
  • – Thành lập thói quen ngâm chân bằng nước ấm, muối cộng gừng tươi: Nếu bị chân lạnh thì nên ngâm chân đều. Biện pháp này giúp cho khí huyết lưu thông tốt: chân ấm lên và tuần hoàn máu não cũng tốt lên.

Dùng sản phẩm hoạt huyết.

Để điều trị dự phòng chứng thiếu máu não, người bệnh phải dùng thuốc hoạt huyết thường xuyên hoặc theo liệu trình. Vì thế, xu hướng hiện nay thường ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc, hoạt chất từ thiên nhiên.

  • :“Nattokinase plus” là một trong những sản phẩm có thành phần Nattokinase- một enzym hoạt huyết mạnh được chiết xuất từ đậu tương lên men người bệnh có thể lựa chọn
  • “Nattokinase plus” là một trong những sản phẩm có thành phần Nattokinase- một enzym hoạt huyết mạnh được chiết xuất từ đậu tương lên men người bệnh có thể lựa chọn

Cụ thể khi lựa chọn sản phẩm hoạt huyết để dùng thì người bệnh nên nhớ: “Sản phẩm hoạt huyết tốt thì phải có tối thiểu hai nhóm thành phần”. Nhóm thành phần hoạt huyết, giúp tăng khả năng thúc máu đi như: Ginkgo biloba, đan sâm, đương quy và nhóm thành phần giúp lòng mạch máu thông thoáng, ngăn ngừa cũng như làm tan được những cục máu đông như: Nattokinase – một enzym hoạt huyết mạnh được chiết xuất từ đậu tương lên men, có nguồn gốc từ món ăn truyền thống của Nhật Bản (Natto).

Công dụng của Nattokinase sẽ giúp người bệnh phá tan các cục máu đông hữu hiệu và phòng ngừa, điều trị bệnh động mạch vành, tắc động mạch ngoại biên, nhồi máu cơ tim… Ngoài ra Nattokinase còn giúp người bệnh giảm huyết áp; giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa hình thành triglicerid, giúp bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa mảng xơ vữa.

Để giúp quá trình điều trị dự phòng bệnh thiểu năng tuần hoàn não đạt hiệu quả tối ưu thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm có thành phần Nattokinase, người bệnh có thể quan tâm như: Sản phẩm “Nattokinase plus” được phân phối bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng – Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội – Điện thoại tư vấn chuyên môn: 0984323166

Thiểu năng tuần hoàn não có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ giới tính nào,… Đặc biệt, trong môi trường sinh hoạt thiếu lành mạnh như hiện nay thì căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa. Không chỉ riêng người cao tuổi mới có nguy cơ mắc bệnh cao mà với bất kỳ lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc bệnh.Đừng chủ quan trước những biểu hiện tưởng chừng như vô hại.

“Nattokinase plus” đã tác động tới cộng đồng ra sao?

 Cô Nguyễn Thị Chanh ( 52 tuổi – Ngũ Phúc, Kiến Thụy, Hải Phòng)

“Trước đây, tôi rất hay bị chóng mặt đột ngột, chỉ nằm được ở một tư thế.Tôi không thể ngồi dậy, và luôn cảm giác chóng mặt, buồn nôn.Thậm chí có lúc còn nôn thốc nôn tháo, dường như mọi thứ bị đảo lộn, đầu óc tôi bị quay cuồng. Phải mất nửa ngày nằm liệt giường và được chồng con chăm sóc, gọi các y tá địa phương đến tiêm tôi mới đỡ hơn. Ban đầu các triệu chứng nhẹ tôi chủ quan không điều trị. Nhưng lâu dần, tôi thấy tình trạng này diễn ra ngày càng thường xuyên hơn khiến tôi lo lắng. Tôi quyết định đi khám ở bệnh viện Bạch Mai,  kết quả cho thấy tôi bị rối loạn tiền đình được bác sĩ kê đơn thuốc hết tầm 4 – 5 triệu đồng.

Con gái tôi đã rất lo lắng khi biết các triệu chứng của mẹ, đi tìm hiểu và hỏi đến các chuyên gia. Thật may mắn khi được gặp anh Trần Mạnh Đức – Chuyên gia tư vấn sức khỏe. Được tư vấn về sản phẩm Nattokinase Plus, con gái đã mua cho tôi 2 hộp uống thử. Tôi đã thấy các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn của tôi giảm đi sau khi sử dụng sản phẩm được 2 tuần.Từ ngày dùng sản phẩm Nattokinase Plus, công việc của tôi đã bớt căng thẳng, tinh thần thoải mái hơn, các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Sau khi chữa trị được bệnh, tôi đã giới thiệu cho bạn bè và người thân dùng sản phẩm này. “Cảm ơn anh Trần Mạnh Đức, cảm ơn công ty đã luôn đồng hàng và hỏi thăm tôi từ những ngày khó khăn nhất. Chúc công ty ngày một phát triển hơn!”.

Ông Bùi Xuân Kỷ ( 65 tuổi – xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

“Tôi bị rối loạn tuần hoàn não, huyết áp cao. Tôi thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, mỗi đêm tôi chỉ ngủ được từ 2 -2,5 tiếng, cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi. Tôi được con cháu mua biếu sản phẩm Nattokinase Plus của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sức Khỏe Cộng Đồng và dùng thử thấy cơ thể có sự thay đổi. Tôi thấy ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn, huyết áp ổn định, máu lưu thông hơn khiến tôi không còn đau đầu, tinh thần phấn chấn, thoải mái khiến tôi vui vẻ bên con cháu”.

Trò chuyện cùng chúng tôi
0857.599.666